DHA HEALTHCARE

Thông tin y khoa

KHI NÀO BỐ MẸ CẦN ĐƯA CON ĐI TẦM SOÁT DẬY THÌ SỚM

 Dậy thì sớm là tình trạng khi cơ thể của trẻ nhỏ có sự thay đổi, chuyển từ một đứa trẻ sang cơ thể của người trưởng thành quá sớm, trước khi tâm lý của trẻ sẵn sàng. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới thể chất của trẻ như giảm chiều cao, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc gây lo lắng cho trẻ. Vậy khi nào cần tầm soát dậy thì sớm?

 

1. Dậy thì sớm được hiểu như thế nào?

Dậy thì sớm là một hiện tượng trong đó trẻ em, đặc biệt trong lứa tuổi thiếu niên, trải qua quá trình dậy thì, phát triển tình dục sớm hơn so với tuổi bình thường. Điều này bao gồm sự thay đổi về kích thước, hình dạng của cơ thể, phát triển các đặc tính giới tính thứ cấp như lông mu, sự thay đổi của vú và giọng nói.

 

Trẻ được coi là dậy thì sớm khi quá trình này xảy ra trước 8 tuổi ở nữ hoặc trước 9 tuổi ở nam. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào tiêu chuẩn và đánh giá của từng quốc gia, vùng lãnh thổ. Sau đó, tình trạng rối loạn dậy thì sẽ diễn ra nhanh chóng rồi ngừng lại khi trẻ đã đạt tiềm năng chiều cao di truyền đầy đủ.

 

Có nhiều nguyên nhân có thể gây dậy thì sớm. Một trong những nguyên nhân quan trọng là thay đổi trong hoạt động của hormone tình dục là estrogen ở nữ và testosterone ở nam giới. Cả hai loại nội tiết tố này đều được kích thích bởi hormone giải phóng gonadotropin (GnRH).

Bên cạnh đó, còn có sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường như thức ăn, tiếp xúc với hóa chất và tác động của tình trạng sức khỏe tổng thể.

Theo thống kê, nguy cơ mắc tình trạng dậy thì sớm ở bé gái cao gấp 10 lần so với bé trai. Đồng thời, hiện tượng này cũng dễ gặp phải ở trẻ bị thừa cân, béo phì.

 

Tỉ lệ bé gái dậy thì sớm cao hơn bé trai.

 

2. Tác hại của việc trẻ dậy thì sớm

Dậy thì sớm thường kèm theo một số tác hại đối với sức khỏe và tâm lý của trẻ. Dưới đây là tác động tiêu cực thường gặp của việc trẻ dậy thì sớm, bao gồm:

Giảm chiều cao: Trẻ dậy thì sớm có thể dẫn đến đầu xương đóng khép sớm hơn, từ đó rút ngắn thời kỳ tăng trưởng chiều cao. Do đó, trẻ thường thấp hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Tăng nguy cơ bệnh tim mạch và cao huyết áp: Các nghiên cứu đã ghi nhận mối liên quan giữa việc dậy thì sớm ở trẻ gái với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp sau này khi đến tuổi trưởng thành hoặc mãn kinh.

Tăng nguy cơ mắc ung thư vú: Dậy thì sớm tạo điều kiện cho sự phát triển và tăng kích thước của vùng ngực, làm tăng nguy cơ về ung thư vú trong tương lai.

Tác động tâm lý: Trẻ dậy thì sớm thường phải đối mặt với sự biến đổi của cơ thể một cách đột ngột, điều này tạo ra rối loạn tâm lý, gây ra lo lắng, áp lực tinh thần.

Tương quan với tình dục sớm hơn: Dậy thì sớm có thể làm cho trẻ cảm thấy có ham muốn tình dục sớm hơn, điều này dễ dẫn đến quan hệ tình dục khi trẻ chưa đủ chín chắn, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc có thai ngoài ý muốn.

 

3. Khi nào cần tầm soát dậy thì sớm ở trẻ?

Khi nào cần tầm soát dậy thì sớm ở trẻ là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh. Đầu tiên, cha mẹ cần chú ý đặc biệt đến các dấu hiệu và nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nguyên nhân của dậy thì sớm ở trẻ có thể rất đa dạng, từ rối loạn hormone đến nhiễm trùng, khối u hoặc chấn thương não. Một số trường hợp, nguyên nhân cụ thể không thể xác định.

Việc tầm soát dậy thì sớm ở trẻ giúp đưa ra quyết định can thiệp kịp thời để trẻ có cơ hội phát triển bình thường, tránh những tác hại tiềm năng sau này. Mục tiêu điều trị dậy thì sớm thường là trì hoãn sự phát triển cơ thể của trẻ.

Phát hiện sớm và can thiệp kịp thời về dậy thì sớm ở trẻ giúp tránh được nhiều hậu quả tiêu cực cho sự phát triển sau này của trẻ, đồng thời cải thiện chiều cao, giảm ý muốn quan hệ tình dục sớm, dự phòng rối loạn tâm lý cho trẻ.

Bậc phụ huynh cần nhận thức về tầm quan trọng của việc theo dõi sự phát triển của con và trao đổi với chuyên gia y tế khi cần thiết.

 

Bố mẹ cần theo dõi sát sao trẻ khi có dấu hiệu dậy thì sớm.

 

4. Biện pháp phòng ngừa dậy thì sớm cho trẻ nhỏ

Hiện tượng dậy thì sớm thường gây ra do đa dạng nguyên nhân nhưng cha mẹ có thể giảm bớt nguy cơ bằng những biện pháp dưới đây, cụ thể:

Chế độ dinh dưỡng cân đối: Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc phòng tránh dậy thì sớm cho trẻ. Tránh để trẻ thừa cân hoặc béo phì, đặc biệt là ở các bé gái, có thể giúp giảm nguy cơ dậy thì sớm.

Khám sức khỏe định kỳ: Việc thăm khám sức khỏe thường xuyên, tầm soát dậy thì sớm theo khuyến cáo của Bộ Y tế giúp phát hiện và can thiệp sớm đối với tình trạng dậy thì sớm ở trẻ. Bác sĩ có thể giúp xác định, đánh giá sự phát triển của trẻ, phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến nội tiết tố sinh dục. Nếu trẻ có dấu hiệu phát triển sớm cần đưa trẻ đi khám định kỳ 3 tháng/lần.

Hạn chế mỹ phẩm, thuốc: Bố mẹ cần hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp sớm cho trẻ và không nên dùng các loại thuốc gây ảnh hưởng tới nội tiết tố.

 

Phát hiện sớm và can thiệp kịp thời dậy thì sớm ở trẻ sẽ giúp trẻ tránh được những hậu quả mà dậy thì sớm gây ra. Các bậc phụ huynh cần quan tâm sát sao sự phát triển của con mình, bởi kết quả điều trị phụ thuộc rất lớn vào thời điểm và tuổi của trẻ đến điều trị.

---

DHA HEALTHCARE - CHĂM SÓC NHƯ NGƯỜI THÂN

Địa chỉ: 221 - 221Bis Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM

Website: https://www.dhahealthcare.vn/

Tiktok: https://www.tiktok.com/@dha_healthcare

Hotline: 1900 1115 - 070 625 6789

 #DHAHealthcare #ChamSocNhuNguoiThan

Bài viết có tham khảo từ các thông tin tổng hợp trên diễn đàn về y tế

 

Tin tức khác

Tham khảo thêm

  • KHÔNG CÓ TRIỆU CHỨNG…BIẾT BỆNH GÌ MÀ KHÁM ?!! Tại Việt Nam, chăm sóc sức khỏe định kỳ vẫn chưa được hình thành như một thói quen cần có, vì hầu hết mọi người đều có những suy nghĩ sợ khám biết đâu… ra bệnh; quan ngại chi phí cao; và đa số chờ đến khi có bệnh mới bắt đầu đi khám. Xem thêm
  • NHƯNG LƯU Ý TRƯỚC KHI XÉT NGHIỆM MÁU Xét nghiệm máu là danh mục khám sức khoẻ quan trọng. Kết quả xét nghiệm máu giúp bác sĩ đánh giá tình trạng sứ khoẻ, hỗ trợ chẩn đoán và tầm soát bệnh tật. Đặc biệt, xét nghiệm máu còn được chỉ định để kiểm tra kháng thể, sàng lọc ung thư từ sớm hoặc đánh giá hiệu quả điều trị của bệnh nhân. Xem thêm
  • QUY TRÌNH KHÁM SỨC KHOẺ DOANH NGHIỆP TẠI DHA HEALTHCARE DHA Healthcare tin rằng sức khoẻ là vốn tài sản quý giá nhất và sức khoẻ nguồn nhân lực là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Vì thế, Khám sức khoẻ định kì tại doanh nghiệp là một trong những chế độ phúc lợi quan trọng dành cho CBNV. Khám sức khỏe định kỳ là hoạt động bắt buộc của Bộ Y tế đối với những công ty đang sử dụng nguồn lao động. Xem thêm
  • TẦM SOÁT ĐỘT QUỴ - CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA “SÁT THỦ” THẦM LẶNG Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong cao thư 3 trên thế giới sau tim mạch và ung thư. Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ thời điểm nào. Tầm soát sớm, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc đột quỵ là rất quan trọng. DHA Healthcare gửi bạn và gia đình tham khảo bài viết dưới đây. Xem thêm
  • KHÁM BỆNH TẠI NHÀ CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ? Mô hình bác sĩ tại nhà đã khá phổ biến và thịnh hành ở các nước phát triển, nhờ tính tiện dụng và đáp ứng cao các nhu cầu bệnh nhân cũng như gia đình. Dịch vụ bác sĩ gia đình kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ và chăm sóc với chất lượng y tế không thua kém các trung tâm khám chữa bệnh. Xem thêm
  • UNG THƯ ĐẠI TRÀNG - LÀM SAO ĐỂ PHÁT HIỆN SỚM? Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Thế nhưng, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ được chữa khỏi lên đến 90%. Nhiều người đã sống khoẻ mạnh tới hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh. Vậy làm cách nào để nhận biết các triệu chứng và phòng tránh căn bệnh này, cùng DHA Healthcare tham khảo qua bài viết bên dưới. Xem thêm
DHA HEALTHCARE

Đối tác vàng

Xem tất cả
DHA HEALTHCARE

Góc tri ân

Phòng khám sạch sẽ rộng rãi, nhân viên nhiệt tình, vui vẻ. Bác sĩ khám cho tôi rất kỹ lưỡng. Tôi rất hài lòng. Chị Hằng - Gò Vấp - TP Hồ Chí Minh
Lực lượng y tá, bác sĩ vui vẻ hướng dẫn tận tình và thái độ làm việc nghiêm túc vui vẽ. Các Anh Chị hướng dẫn rõ ràng chi tiết Anh Khải - Quận 3 - TP Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc

Sáng 7:30 - 11:30 | Chiều 13:00 - 17:00 | Từ Thứ 2 - Thứ 7
Copyright © 2022 Công ty cổ phần y tế DHA | DHA HealthCare
Khám online
Đặt ngay
Đặt lịch khám
Đặt ngay